Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) đang từng bước hoàn thiện khâu chuẩn bị để triển khai vào năm học tới 2021-2022, với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học. Thay vì chỉ chú trọng trang bị kiến thức, chương trình mới hướng tới sự phát triển toàn diện của người học, chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống. Chính vì vậy, việc thay đổi phương pháp dạy học truyền thống bằng phương pháp tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là vô cùng cần thiết. Để đáp ứng được yêu cầu này, một việc quan trọng và vô cùng cấp thiết được đặt ra cho đội ngũ thầy cô giáo là phải đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực người học nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện mà Đảng, nhà nước và ngành giáo dục đã đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất, có nội dung vô cùng gần gũi với đời sống hằng ngày. Về phương pháp, đây là môn khoa học vừa lí thuyết vừa thực nghiệm cho nên thí nghiệm, các hình ảnh trực quan, mô hình,...là phương tiện ưu tiên hàng đầu trong dạy học hóa học. Làm sao để sử dụng các công cụ này một cách có hiệu quả, phát huy tối đa tính tích cực của học sinh? Làm sao giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức hóa học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn? Làm sao để các tiết học trở nên sôi nổi, thú vị? Đó là điều trăn trở của đội ngũ giáo viên chúng ta trong nhiều năm qua.
Dạy học theo quan điểm phát triển năng lực có nghĩa là không chỉ chú trọng trang bị kiến thức mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên- học sinh, giữa học sinh với học sinh theo hướng cộng tác. Muốn vậy người giáo viên cần phải đổi mới trong cách soạn giảng và đổi mới phương pháp dạy học một cách phù hợp.
Dưới đây là hình ảnh tại tiết chuyên đề Hóa Học 8 do cô Vũ Thị Kiều Trang lên lớp và GV bộ môn Hóa trường THCS Tân Phú cùng thực hiện vào ngày 03/03/2021









