TRƯỜNG THCS TÂN PHÚ
BÀI TUYÊN TRUYỀN
Phòng, chống cháy nổ trong trường học
I. Đặc điểm, tính chất nguy hiểm cháy, nổ trong trường học
Trường học là nơi tập trung số lượng lớn viên chức, người lao động và học sinh và là nơi tập trung một khối lượng lớn cơ sở vật chất, các trang thiết bị, tài sản phục vụ cho hoạt động dạy và học như: bàn ghế, đồ dùng dạy học, thiết bị điện tử, xe máy, xe bus đưa đón học sinh...cùng với các loại hóa chất dễ bắt cháy như xăng dầu trong khu vực nhà xe, hóa chất trong phòng thí nghiệm. Vì vậy nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.
II. Những nguy cơ gây cháy, nổ trong trường học
Nguồn nhiệt phát sinh cháy nổ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: do sơ xuất trong việc dùng lửa để thực hành thí nghiệm, do vi phạm quy định về PCCC như hút thuốc,... việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể làm phát sinh nguồn nhiệt. Quá trình sử dụng thiết bị điện quá công suất chịu tải của dây dẫn, sử dụng sai quy định gây ra các hiện tượng quá tải,.,. có thể gây hiện tượng chạm chập, cháy nổ.
III. Các biện pháp phòng cháy trong trường học
Để hạn chế tối đa cháy nổ và những thiệt hại do cháy nổ thì mỗi người dân trong đó có các thầy cô và các em cần hiểu rõ và chấp hành tốt Luật Phòng cháy, chữa cháy đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy cơ bản, có kỹ năng thoát nạn khi cháy nổ xảy ra.
1. Đối với GVCN, GVBM
Thầy cô cần làm tốt công tác hướng dẫn thật kỹ cho các em học sinh về những nguyên nhân cơ bản để xảy ra cháy, nổ trong gia đình và trường học (cần liên hệ thực tiễn với trường học của mình); chỉ rõ sự nguy hiểm, tác hại của việc để xảy ra cháy, nổ đối với sức khỏe, tính mạng và tài sản, từ đó làm tốt công tác quản lý chặt chẽ các chất có thể gây cháy, các nguồn lửa, nguồn nhiệt… đồng thời cần chỉ rõ tính năng hoạt động, cách sử dụng các thiết bị, dụng cụ liên quan đến công tác PCCC phục vụ sinh hoạt ở gia đình và giảng dạy tại nhà trường, cụ thể như: sử dụng thiết bị điện (đèn chiếu sáng, quạt, máy vi tính…); các hóa chất, dụng cụ phục vụ thí nghiệm, việc sử dụng ngọn lửa trần để thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã và nấu ăn trong mỗi gia đình, nhà trường.
Học sinh cần nắm rõ các nguyên nhân gây ra cháy, nổ tại gia đình và nhà
trường, tuyệt đối không được đùa nghịch với lửa, không tự ý sử dụng các thiết bị khi chưa có sự hướng dẫn của giáo viên hay cán bộ phụ trách; Tắt hết các thiết bị điện trước khi đóng cửa.
Không để các vật dụng dễ cháy như sách vở, hoặc treo quần, áo tại những vị trí ngay sát ổ cắm điện, bếp nấu…
Biết và vận dụng được các kĩ năng thoát hiểm khi có cháy xảy ra.
2. Đối với nhà trường
Việc tổ chức công tác PCCC, đảm bảo an toàn PCCC cho người và tài sản tránh mọi khả năng gây ra cháy là một vấn đề rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn PCCC công tác PCCC phải được coi trọng, cụ thể:
Phải có nội quy PCCC, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho học sinh và người lao động khi có cháy xảy ra. Phương án phải được tổ chức học tập, diễn tập, tổ chức rút kinh nghiệm. Hàng năm khi có sự thay đổi, hoặc sau mỗi lần thay đổi phải được bổ sung ngay vào phương án cho phù hợp.
Tổ chức tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy tại đơn vị để các thành viên trong nhà trường biết được các kĩ năng thoát hiểm cũng như sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy khi có cháy xảy ra.
Trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình khí CO2, bình bột chữa cháy luôn phải được đảm bảo về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt.
Kiểm tra định kỳ phát hiện những hư hỏng có thể dẫn đến sự cố phát sinh nguồn nhiệt gây cháy của hệ thống thiết bị máy tính và hệ thống thiết bị điện.
Khi lắp đặt thêm các thiết bị điện như máy tính, điều hòa, máy hút ẩm… phải tính toán đến khả năng chịu tải của dây dẫn.
Lắp đặt hệ thống báo cháy tự động ở tất cả các phòng học, các khu vực trong nhà trường.
Nhân viên bảo vệ phải thường xuyên kiểm tra việc vận hành của các thiết bị PCCC, luôn giám sát các xe trong khu vực nhà xe nhằm phát hiện kịp thời các tình trạng mất an toàn liên quan đến cháy nổ.
Khi có cháy xảy ra phải chủ đông thực hiện nhiệm vụ chữa cháy. Triển khai toàn bộ lực lượng, phương tiện chữa cháy hiện có để chủ động khống chế dập tắt đám cháy.

IV. Các biện pháp chữa cháy trong trường học
1. Khi chữa cháy cần chú ý:
- Đảm bảo an toàn cho người tham gia chữa cháy.
- Ngắt điện khu vực xảy ra cháy.
- Sử dụng các phương tiện chữa cháy, bảo hộ hiện có tại cơ sở; đặc biệt là hệ thống chữa cháy được lắp đặt tại cơ sở.
- Thông báo cho mọi người biết có cháy xảy ra. Báo cháy 114.
- Cần huy động mọi lực lượng tại chỗ và lực lượng hỗ trợ để tham gia chữa cháy. Khi tham gia chữa cháy cần phải chú ý không gây cản trở đến quá trình thoát nạn.

2. Các biện pháp kỹ thuật an toàn
- Hướng dẫn mọi người thoát nạn an toàn. Cần lưu ý hướng dẫn mọi người di chuyển từ tầng trên xuống dưới, tập kết mọi người thành khối cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, lớp học sinh. Trong trường hợp khẩn cấp không thoát được theo cầu thang thì hướng dẫn thoát ra các lối ra ban công, ra mái và thông báo mọi người biết để ứng cứu.
- Thực hiện công tác cứu người bị nạn như cấp cứu người bị nạn.
- Lực lượng PCCC của trường phải tổ chức triển khai phương tiện chữa cháy đã được trang bị.
- Sử dụng bình chữa cháy để dập cháy. Bình chữa cháy được phân bố rải rác trên khắp diện tích trường học. Khi phát hiện có cháy xảy ra, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều phải chủ động lấy bình dập tắt đám cháy.
- Sử dụng nước để chữa cháy. Triển khai các họng nước chữa cháy tấn công dập tắt ngọn lửa, ngăn chặn cháy lan. Lưu ý, chỉ triển khai nước chữa cháy khi hệ thống điện đã được ngắt( Riêng phòng máy tính và thư viện cần phải cân nhắc kĩ trước khi sử dụng nước để chữa cháy)./.
ĐỘI PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY





